W3Counter


















































thiết kế web hải phòng
Hải Phòng 2011 - Ấn tượng mới, tầm nhìn mới!
24/01/2011 - 15:30

Hải Phòng 2011 - Ấn tượng mới, tầm nhìn mới!

Trong mọi giai đoạn phát triển của các thời kỳ lịch sử, từ thuở nữ tướng Lê Chân, người con gái tài sắc vẹn toàn quê vùng An Biên xưa (nay là thôn An Biên, xã Thủy An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) mang gươm theo phò Hai Bà Trưng lẫm liệt đuổi giặc phương Bắc, khai khẩn, lập ấp ở vùng bãi bồi bờ sông sú vẹt, triều cường có tên gọi Hải Tần Phòng Thủ xưa, vùng đất Hải Phòng ngày nay luôn được coi là cửa ngõ tự nhiên của không chỉ Thăng Long - Kẻ Chợ xưa, Hà Nội ngày nay mà còn là cửa ngõ của cả miền Bắc Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc.


 Thành phố Hải Phòng ngày nay có 125km bờ biển chạy dài theo hướng theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, từ cửa sông Thái Bình đến cửa Lạch Huyện, luôn mở rộng đón gió vịnh Bắc bộ và từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các nhà hàng hải quốc tế, với địa danh Cảng Hải Phòng nổi tiếng lâu đời. Không chỉ có vậy, ở ngoài khơi, Hải Phòng có nhiều quần đảo lớn nhỏ rải rác trên một vùng biển rộng nối liền với vùng đảo và quần đảo nổi tiếng Hạ Long, trong đó lớn nhất là đảo Cát Bà và xa nhất là đảo Bạch Long Vỹ, một vị trí tiền tiêu, nơi đầu sóng ngọn gió trong vịnh Bắc Bộ, chỉ cách thành phố 136km về phía tây bắc, vài giờ chạy tàu cao tốc. Ngoài đường biển, Hải Phòng còn có 5 cửa sông chính (Thái Bình, Văn Úc, Nam Triệu, Lạch Tray, Sông Cấm) tạo thuận lợi chưa từng thấy về giao thông đường sông, bởi từ vùng núi Tây Bắc, vùng châu thổ sông Hồng, trung du Bắc bộ có thể giao thương với bên ngoài thật dễ dàng qua các cửa sông này. Trên đất liền, Hải Phòng giáp vựa lúa Thái Bình, giáp vùng văn hóa lâu đời Hải Dương và đất mỏ Quảng Ninh. Các tuyến đường Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18 như những huyết mạch giúp giao thương các vùng trong khu vực vô cùng thuận tiện. Về đường hàng không, bây giờ ít ai nghĩ, ngoài sân bay Cát Bi – một kiểu “Nội Bài 2”, Hải Phòng từng có 2 sân bay khác ở Kiến An và Đồ Sơn (chưa kể sân bay Kinh Dao – một trong những sân bay đầu tiên của toàn xứ Đông Dương nay đã thành quá vãng). Những lợi thế này có thể khôi phục lại bất cứ lúc nào, khiến cho Hải Phòng có thể đón khách ở bất cứ nơi nào, với bất cứ phương tiện gì. Đặc biệt, đô thị Hải Phòng rộng 36.299,14ha, chiếm 24% đất tự nhiên toàn thành phố nhưng tập trung tới 45% tổng số dân toàn thành phố, mật độ bình quân 3.865 người/km2 (gần 2 triệu dân), có thể là nguồn lực mạnh mẽ để thực hiện bất cứ kế hoạch lớn nào cho phát triển tương lai!

 Tuy nhiên, dù cớ lợi thế to lớn như vậy, nhưng Hải Phòng chỉ thực sự được đánh thức từ thời điểm năm 1874 thực dân Pháp ép triều đình nhà Nguyễn nhượng 5 mẫu ta đất (gần 2,5ha) ở bến Ninh Hải - vùng đất nằm ở ngã ba sông Tam Bạc đổ vào sông Cấm để đón đồn binh, trạm quan thuế, lãnh sự quán, trạm binh lương, nhà ở viên chức, trạm quân y... mở đầu cho quá trình xây dựng Hải Phòng trở thành hải cảng chính của Bắc Kỳ, cửa ngõ của Hà Nội. Qua hai kế hoạch khai thác thuộc địa của thực dân Pháp vào những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, mạng lưới giao thông đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt được mở mang nối liền miền ngược với miền xuôi, Hải Phòng đã trở thành thành phố được ca ngợi, tuy không lớn lắm nhưng xinh đẹp, xây dựng theo kiểu kinh nghiệm Tây Âu, một trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính và quan trọng sống còn nhất là cảng biển có tiếng tăm ở Viễn Đông trên bao lơn Thái Bình Dương. Tàu ra, vào cảng ngày càng đông với trọng tải ngày càng lớn, tổng trọng tải năm 1929 gần 2 triệu ton-nô (đơn vị quốc tế đo dung lượng tàu biển bằng 2,83m3). Phồn thịnh nhất của giao thông đường hàng không từ sau đại chiến Thế giới II, lúc bấy giờ Hải Phòng có tới 3 sân bay Cát Bi, Kiến An và Đồ Sơn và trụ sở của 5, 6 hãng hàng không như Air France, Air Việt Nam, Autrex, Cathay, Aigel Azur...làm nhiệm vụ cả quân sự lẫn dân sự, chở khách và hàng đi trong các nước Đông Nam Á và Tây Âu thuận tiện. Đầu thế kỷ XX, cảng Hải Phòng đã có mối quan hệ gắn bó với nhiều cảng lớn ở Đông Nam Á, châu Á, châu Đại Dương, Bắc Mỹ, ven Ấn Độ Dương, Đại Trung Hải, Đại Tây Dương, biển Bắc Âu... Nhìn cho kỹ, nghĩ cho sâu thì toàn bộ lịch sử, cuộc sống, sự phồn vinh và những bước thăng trầm của thành phố phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của cảng. Dưới thời Pháp thuộc, Hải Phòng đứng ngang hàng với Hà Nội, Sài Gòn; là thành phố cấp I. Nhưng do tính chất quan trọng về giao thông, thương mại, ngoại giao, Hải Phòng có đèn điện từ năm 1883, mà phải 2 năm sau Hà Nội mới có. Chẳng thế mà đã từng có không ít ý kiến đề xuất xây dựng Hải Phòng trở thành "Thủ đô kinh tế" của  xứ Đông Dương.

Thế kỷ 21 đã trải qua 1 thập kỷ. Với vị trí, tiềm năng của mình, Hải Phòng xứng đáng là nơi hỗ trợ đắc lực cho phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội. Với tầm nhìn như vậy,  mới đây, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mở rộng địa giới hành chính thủ đô và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để mở ra triển vọng hợp tác phát triển giữa Hà Nội - Hải Phòng trong tương lai gần, khi mà các dự án hạ tầng kỹ thuật cốt yếu như: đường ô tô cao tốc và đường xe lửa cơ khí hoá Hà Nội - Hải Phòng, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, cảng nước sâu Nam Đồ Sơn, cảng hàng không quốc tế Cát Bi và sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng, cầu Đình Vũ - Cát Hải, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải... được hoàn thành. Nhìn trên bình diện tổng thể, thành phố Hải Phòng xứng đáng là trung tâm kinh tế, thương mại và dịch vụ của các tỉnh, thành phố phía Bắc bởi những điều kiện và lợi thế vốn có. Nhưng để thành hiện thực và thúc đẩy cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ phát triển đi lên trong thời gian tới, cần có sự kết nối, hỗ trợ hiệu quả của Hà Nội trong việc thúc đẩy phát triển Hải Phòng thành "thủ đô" của ngành dịch vụ cảng biển, du lịch nói riêng và kinh tế biển nói chung. Trước mắt, Hải Phòng cần phát triển thêm các dịch vụ hỗ trợ tốt cho giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, nhất là mạng lưới y học biển và các ngành y tế biển..., và có các trường song ngữ cho con cái các chuyên gia có điều kiện học hành. Đủ dịch vụ hỗ trợ khiến cho người dân và nhà đầu tư không phải di chuyển về Hà Nội để sử dụng dịch vụ.

Trong giai đoạn 2006-20010, thành phố Hải Phòng huy động gần 119 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội; thu hút 297 dự án FDI (còn hiệu lực) với tổng vốn đăng ký 4,4 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 21.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh; cơ sở vật chất kỹ thuật và quy mô kinh tế thành phố tiếp tục phát triển rõ nét. Kinh tế phát triển ổn định và liên tục tăng trưởng: tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2006-2010 bình quân tăng gấp 1,5 lần so với mức tăng bình quân chung của cả nước; nhiều chỉ tiêu đạt cao, về trước kế hoạch từ 1 đến 3 năm (sản lượng hàng hoá thông qua cảng, thu ngân sách trên địa bàn, tổng vốn đầu tư toàn xã hội...); tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2010 tăng 1,7 lần và thu nhập bình quân đầu người năm 2010 tăng 63,4% so với năm 2005; tỷ trọng GDP trong GDP cả nước chiếm 4,3% (năm 2005 là 3,6%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tiên tiến: tỷ trọng GDP của các nhóm ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng từ 87% năm 2005 lên 90% năm 2010; một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ lực, nhiều lợi thế phát triển nhanh, có thêm sản phẩm mới. Tiềm năng, lợi thế của thành phố cảng được khai thác, phát huy toàn diện và hiệu quả hơn, Hải Phòng đang ngày càng khẳng định rõ tính chất, vai trò là cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc và là cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đang từng bước trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, thương mại lớn của cả nước và trung tâm dịch vụ của vùng Duyên hải Bắc Bộ; tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Năm 2010, mặc dù gặp nhiều khó khăn, GDP thành phố vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 10,6%, GDP bình quân đầu người 1.758,5 USD, gấp hơn 2,6 lần năm 2000.

Nguyễn Thế Khoa

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
















 








Tin mới
Điểm báo hàng ngày về Hải Phòng (ngày 30/10/2014)
Công ty Điện lực Hải Phòng tập huấn triển khai việc ứng dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh
Phát triển quần đảo Cát Bà trở thành điểm du lịch đẳng cấp quốc tế
Xây dựng Dương Kinh xứng đáng là cửa ngõ mới của thành phố
Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân định kỳ: UBND quận Ngô Quyền sớm giải quyết khiếu nại của bà Đào Thị Khánh
Điểm báo hàng ngày về Hải Phòng (ngày 29/10/2014)
Năm 2014, kinh tế - xã hội thành phố chuyển biến rõ nét, khá toàn diện, có đột phá
Chủ tịch UBND thành phố tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản
Thông báo đấu giá quyền sử dụng 58 lô đất làm nhà ở tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Khẩn trương GPMB phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay – Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi
Đoàn cán bộ Băng-la-đét học tập kinh nghiệm về phát triển đô thị, xóa đói giảm nghèo của Hải Phòng
Điểm báo hàng ngày về Hải Phòng (ngày 28/10/2014)
Applying GCIF & ISO37120 for Building Haiphong Green Port City
Điểm báo hàng ngày về Hải Phòng (ngày 27/10/2014)
Từng bước nhân rộng mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố





















Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 3690044
Khách trực tuyến : 2080
Thành viên trực tuyến : 0