Thông tin truy cập
 
Đang tải dữ liệu...
 
Quy hoạch chi tiết vị trí các điểm đấu nối giao thông với QL 5: Đồng bộ, bảo đảm an toàn giao thông
20/09/2012 - 14:43

Quy hoạch chi tiết vị trí các điểm đấu nối giao thông với QL 5: Đồng bộ, bảo đảm an toàn giao thông 

     Quốc lộ 5 nối Hà Nội với Hải Phòng là tuyến đường có tầm quan trọng cả về kinh tế và quốc phòng, là tuyến giao thông huyết mạch nối hai trung tâm kinh tế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Tuy nhiên, do thiếu hệ thống đường gom và trước áp lực lớn về hoạt động giao thông, nguy cơ mất ATGT đang là vấn đề cần giải quyết.

     Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng có tốc độ phát triển nhanh về KTXH và phát triển đô thị, trước nhu cầu đầu tư xây dựng các cơ sở công nghiệp và đô thị dọc hai bên quốc lộ 5 (QL5) hình thành các điểm đấu nối giao thông tự phát. Trong khi chưa quy hoạch các vị trí đấu nối với đường giao thông nội bộ với QL5, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập thông qua cảng bằng phương tiện cơ giới đường bộ ngày một tăng, là nguyên nhân tăng nguy cơ tai nạn giao thông trên đoạn QL5 qua Hải Phòng. Do vậy quy hoạch (QH) chi tiết vị trí các điểm đấu nối giao thông với QL5 vừa được công bố khi triển khai sẽ từng bước giải quyết những vấn đề nêu trên.

Điểm đấu nối Quốc lộ 5 với đường Máng Nước (huyện An Dương).
Điểm đấu nối Quốc lộ 5 với đường Máng Nước (huyện An Dương).

     Phạm vi nghiên cứu QH của dự án là đoạn từ km77+764 đến km 92+668 QL5 đi qua các xã Lê Thiện, Đại Bản, An Hưng, Tân Tiến, Nam Sơn (huyện An Dương); phường Hùng Vương, Sở Dầu (quận Hồng Bàng). Quy mô nghiên cứu gần 635ha; với chiều dài khoảng 14,9km; chiều rộng nghiên cứu tính từ tim QL5 về mỗi bên khoảng 200m. Theo đó đoạn 1, từ km77 +764 đến km86+594 là đoạn QL5 chạy ngoài đô thị; đoạn 2 từ km86+594 đến km 92+668 là đoạn QL5 chạy trong đô thị. Xác định rõ tính chất tuyến QL5 là trục giao thông có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển KTXH của vùng Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng, với trục phân bố phát triển các điểm dân cư và kinh tế trong đó có công nghiệp, thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, là hành lang kỹ thuật của khu vực, có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh, việc tổ chức không gian khu vực tuyến đường được chú trọng.

     Với chức năng kết nối Thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng, thúc đẩy phát triển vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, việc tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan trong khu vực theo nguyên tắc không phát triển tập trung 2 bên QL5; chỉ phát triển dân cư tại các điểm dân cư thuộc khu vực đô thị, không xây dựng mới và hạn chế phát triển các điểm dân cư nhỏ không thuộc đô thị trên QL5. Quan điểm của các nhà quản lý và khoa học nghiêm cấm xây dựng dân cư theo dạng “phố hóa QL” ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT. Các công trình công cộng không liên hệ trực tiếp với QL mà phải qua đường địa phương, có hàng rào phân cách bảo đảm đúng tiêu chuẩn. Từ đó, hạn chế việc tập trung xây dựng các công trình công cộng tại các đầu mối giao thông, xóa các nút giao cắt tập trung thành các nút giao cắt đơn giản.

     Trên cơ sở tận dụng địa hình, cảnh quan, các không gian kiến trúc truyền thống, bố cục không gian kiến trúc và cảnh quan toàn tuyến sẽ được kết hợp với từng khu vực QL5 đi qua. Cụ thể, vùng 1-tuyến đi từ cầu Cụm công nghiệp Đò Nống (km 77 +764) đến nút giao cắt QL5 với QL10 (km86+594), khu vực địa hình bằng phẳng, các điểm dân cư phân tán, mật độ xây dựng thấp, đất canh tác nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao. Khu vực này tiếp giáp với Hải Dương và các tỉnh thuộc vùng Thủ đô, thuận tiện về giao thông thủy (gần sông Cấm), bộ (QL5, QL10)…là điều kiện thuận lợi hình thành các khu đô thị và cụm công nghiệp (CCN) tập trung. Đây là vùng khai thác công nghiệp, kho bãi, thương mại dịch vụ. Toàn bộ phía Đông Bắc QL5 của khu vực hiện trạng đã hình thành các nhà máy công nghiệp quy mô lớn về đóng tàu và KCN Nomura. Với vị trí là cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, khi CCN Đò Nống, khu đô thị và công nghiệp Tây Bắc hình thành sẽ thúc đẩy giao lưu thương mại và dịch vụ, phát triển công nghiệp trong khu vực và toàn thành phố. Vùng 2-tuyến đi từ nút giao cắt QL5 với QL10 (km86+594) đến nút ngã tư đường Lê Hồng Phong và Tôn Đức Thắng (km 92 +668), đây là khu vực phát triển đô thị và kinh tế tổng hợp, xây dựng tập trung, kiến trúc hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, dịch vụ du lịch, thương mại, đầu mối kỹ thuật của phường Hùng Vương. Đoạn tuyến này đi qua khu đô thị lớn, ngoài việc xác định tính chất đường trong đô thị, cần phải tổ chức không gian đóng mở, tạo vẻ đẹp hiện đại, mở rộng mặt cắt, bố trí các điểm giao cắt hợp lý và thuận tiện. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được QH đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phát triển đô thị bền vững. Trong đó, có 10 điểm đấu nối giao thông với QL5. Hiện trên tuyến có 54 đường giao cắt với QL5, thực hiện QH này sẽ từng bước đóng 47 đường hiện trạng.

   QH hệ thống giao thông hai bên QL5 đồng bộ với QH các điểm kết nối nhằm thúc đẩy phát triển KTXH thành phố và khu vực và gắn liền bảo đảm ATGT.
Theo baohaiphong.com.vn

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa