Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 739961
Khách trực tuyến : 693
Thành viên trực tuyến : 0
 
Chuyên nghiệp hóa, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn
17/12/2016 - 10:34

Chuyên nghiệp hóa, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn

Kỳ 1:Chậm khắc phục khâu yếu

Một trong những hạn chế của du lịch Hải Phòng hiện nay chính là chất lượng nguồn nhân lực yếu kém tồn tại nhiều năm chưa được khắc phục. Lâu nay, nguyên nhân hạn chế đó thường được cho là do yếu tố mùa vụ của du lịch Hải Phòng. Nhưng thực tế cho thấy, công tác đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động du lịch còn nhiều vướng mắc cũng là nguyên nhân gây ra thực trạng trên. Để khắc phục ngoài việc thay đổi tư duy kinh doanh, cách thức đào tạo, cũng cần đổi mới cách tiếp cận để nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa đội ngũ hướng dẫn viên, phục vụ trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch.

Mỗi mùa vụ lại “chạy” một nơi

Vào mùa thu đông, khu du lịch Cát Bà vẫn thu hút khá đông du khách, nhưng so với mùa hè rõ ràng chênh lệch rất lớn, sụt giảm rõ rệt. Tình trạng đìu hiu khách du lịch ở khu du lịch Đồ Sơn còn điển hình hơn khi ngay cả ngày cuối tuần đường phố du lịch vắng vẻ, các nhà hàng, khách sạn trong cảnh “tối đèn”. Nhiều nhà hàng, nhà nghỉ chọn cách đóng cửa để hạn chế chi phí, nhiều nhà hàng duy trì để “nuôi quân” nhưng cũng rất ít khách qua lại. Trước tình cảnh như vậy, có đến 2/3 lực lượng lao động trong các cơ sở du lịch đi làm việc khác, đến khu vực du lịch sôi động hơn hoặc về quê làm ruộng, tìm việc thay thế. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân lực du lịch Hải Phòng kém chất lượng, thiếu chuyên nghiệp.

Bà Phạm Thị Quế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển du lịch Hải Phòng là người gắn bó với nghiệp du lịch từ mấy chục năm nay, hiện quản lý 2 khách sạn, một ở khu du lịch Cát Bà, một ở nội thành Hải Phòng. Luôn trực tiếp cảm nhận rõ nhất sự khó khăn trong việc tuyển chọn và sử dụng lao động, bà Quế cho biết, tới các nước, thấy tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên trong các cơ sở du lịch mà “nóng ruột” quá. Nhân viên “nhà mình” thì luôn khư khư trên tay chiếc điện thoại, sểnh ra là vào mạng chát chít, nếu nói nhẹ thì làm, nói nặng là sẵn sàng bỏ việc, “chạy” sang chỗ khác. Mặt khác, tính mùa vụ của du lịch Hải Phòng cũng làm cho nhân viên rất khó chuyên nghiệp. Chẳng hạn như ở khu du lịch Cát Bà, mùa hè đông khách, dù phục vụ thế nào khách vẫn ào ào kéo vào, thậm chí đoàn khách này vừa ra có ngay đoàn khách khác, họ còn tự dọn bàn ghế cho nhà hàng để có chỗ ngồi. Thực trạng này cũng diễn ra ở khu du lịch Đồ Sơn vào mùa hè khi nhiều nhà hàng thậm chí sử dụng người nhà, thân quen hoặc học sinh tranh thủ nghỉ hè để phục vụ chạy bàn, bê đồ ăn, dọn dẹp…

Tuy nhiên rất khó để chủ cơ sở dịch vụ duy trì lượng lao động hàng chục người khi nhà hàng, khách sạn không có khách hoặc ít khách vào mùa thu đông. Hiện đang là mùa đông, các quán đều vắng vẻ, im lìm, không khó để nhận thấy sự thưa vắng của cả khách du lịch và nhân viên các nhà hàng. Đến hè năm tới, lại một lực lượng lao động mới xuất hiện. Thực tế hoạt động mùa vụ như trên rất khó để tạo dựng được đội ngũ lao động chuyên nghiệp, lành nghề trong hoạt động du lịch ở Đồ Sơn và Cát Bà.

Đào tạo chưa gắn với thực tế

Theo phản ánh của nhiều chủ nhà hàng, khách sạn ở Đồ Sơn, Cát Bà, chữ “chuyên nghiệp” thường chỉ tồn tại trong văn bản, lời nói thay vì hiện thực hóa trong phục vụ ở nhiều khách sạn, nhà hàng, nhất là các khách sạn thấp sao. Nhân viên ở các khách sạn, nhà hàng thiếu chuyên nghiệp đến mức, ngay cả các em được đào tạo trong các trường nghề về du lịch khi ra trường về làm cũng không biết sắp xếp bát, đĩa trên bàn ăn như thế nào cho đúng. Ngay cả mùa hè đông khách, có điều kiện đào tạo và rèn nghề cho nhân viên, việc duy trì nguồn nhân lực đã khó. Bởi thực tế, nhiều nhân viên thường tìm cách nhảy việc, nơi nào trả lương cao là họ sẵn sàng bỏ chỗ đang làm, cho dù nơi ấy có môi trường làm việc tốt, có cơ hội phát triển nghề nghiệp, có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển nghề theo hướng chuyên nghiệp.

Một hạn chế khác tồn tại bấy lâu là đào tạo chưa gắn với thực tiễn của ngành Du lịch nói chung, các cơ sở kinh doanh du lịch Hải Phòng nói riêng. Theo ông Ngô Ngọc Tấn, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch (Sở Du lịch Hải Phòng), nhà nước mở lớp đào tạo, sẵn sàng bỏ chi phí, mời chuyên gia, tổ chức lớp miễn phí nhưng hiệu quả còn rất hạn chế. Ngay cả việc huy động lao động trong các cơ sở du lịch đến học đã khó, việc họ có thực tâm tiếp thu để áp dụng trong công việc hay chỉ học chiếu lệ, mang tính đối phó lại là câu chuyện khác. Một trong những lý do giải thích việc các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hiệu quả thấp xuất phát từ chính nhu cầu của người sử dụng lao động. Nếu chủ doanh nghiệp không gắn bó, không chăm sóc và có chế độ tốt với người lao động, người lao động có tâm lý làm việc theo thời vụ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, tạo sự chuyển biến trong đào tạo không thể một sớm một chiều, bởi nó liên quan đến cả nội dung, chính sách giáo viên và cơ sở vật chất, chưa nói đến nhiều trường đào tạo nặng về lý thuyết, thiếu thực hành. Do vậy, cần lựa chọn hình thức đào tạo linh hoạt, phù hợp. Điều có thể làm ngay là người biết chỉ cho người chưa biết và thuê người giỏi nghiệp vụ ở các khách sạn về hướng dẫn, giảng dạy thực tế cho nhân viên.

(Báo Hải Phòng)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào








W3Counter